Tiêm thuốc giảm cân, dễ giảm thọ

Hiện nay trên thị trường xuất hiện khá nhiều có loại thuốc uống, dung dịch, trà giảm cân và được quảng cáo rất rầm rộ với những lời lẽ bay bổng, nhưng xuất xứ thì không rõ ràng, địa chỉ kinh doanh thì mờ ám. Mới đây lại xuất hiện thêm một loại “thuốc tiêm giảm cân”. Đi sâu phân tích loại thuốc này chúng ta mới biết được rất độc hại chứ không có chút tác dụng nào.


Rất nhiều có trang website, các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ lẫn các spa đã quảng cáo loại thuốc tiêm giảm cân này và còn bán với nhiều câu mời chào khá cuốn hút “Tiêm thuốc không gây đau, không hay hiếm gặp dị ứng, không gây rối loạn nội tiết, giảm chứng béo phì và phân huỷ mỡ, phục hồi vi tuần hoàn, tái tạo và bảo vệ mô liên kết giúp da trẻ hoá…”. Nhưng không ai biết những hóa chất có trong thuốc tiêm giảm cân được bơm trực tiếp vào các lớp mỡ thật ra nó là gì?


Phó giáo sư Nguyễn Hữu Đức, giảng viên chính bộ môn Dược lâm sàng, khoa Dược, ĐH Y dược TP HCM cho rằng trong thuốc tiêm giảm cân có chứa:

Thứ nhất, vitamin B12. Chích vitamin B12 làm giảm trọng lượng cơ thể được lý giải là làm tăng tốc quá trình chuyển hoá, giúp tiêu hao năng lượng. Điều này là sai, vitamin nói chung chỉ là chất xúc tác các phản ứng chứ không thể làm tiêu hao năng lượng. Người ta tiêm vitamin B12 vì thiếu vitamin này gây thiếu máu đặc biệt, gọi là thiếu máu nguyên bào khổng lồ. Chích vitamin B12 có thể bị nguy hiểm vì dị ứng, thậm chí là sốc phản vệ gây chết người.

Thứ hai, chất phosphatidylcholin, thuộc nhóm chất béo có tên phospholipid (tức chất béo có phosphor), khi vào trong hệ tiêu hoá của người, phần lớn phosphatidylcholin bị phân cắt thành cholin, axít béo tự do, và nhóm phosphat. Vì vậy, nó được xem là chất cung cấp cholin – chất rất quan trọng tạo thành acetylcholin dẫn truyền thần kinh.

Phosphatidylcholin là chất béo có nhiều ở lòng đỏ trứng gà, đậu nành. Còn trong cơ thể, nó có ở tế bào, đặc biệt là màng tế bào. Thử trên chuột thí nghiệm bị làm nhiễm siêu vi viêm gan A, B và C, phosphatidylcholin cho thấy có thể sửa chữa tình trạng gan bị tổn thương nhưng không cho thấy tác dụng này trên người. Phosphatidylcholin được đồn đại có tác dụng phân huỷ tế bào mỡ, có thể dùng thay thế phương pháp hút mỡ, nhưng không có công trình nghiên cứu nghiêm túc nào chứng thực là tiêm phosphatidylcholin làm giảm mỡ, giảm cân.

Phosphatidylcholin lại được cho rằng có thể tiêm với deoxycholat để giảm cân. Deoxycholat thực chất là muối mật (muối axít cholic) có trong mật giúp cơ thể hấp thu chất béo từ thức ăn. Deoxycholat được dùng chung với phosphatidylcholin nhằm giúp chất béo này hấp thu tốt hơn khi đưa vào cơ thể.

Có thông tin trái chiều cho rằng deoxycholat được tiêm với phosphatidylcholin dùng trong giải phẫu thẩm mỹ. Đây là một thủ thuật được sử dụng rỗng rãi ở Châu Âu để điều trị các tổn thương da bằng cách đưa thuốc trực tiếp vào tầng trung bì với kim tiêm siêu nhỏ. Tuy nhiên, mesotherapy chỉ điều trị các tổn thương về da như: da lão hoá, nhão xệ, mỏng khô héo do thiếu nước, sắc tố khác thường đặc biệt là sắc tố nội tiết tố, hoặc giảm hiện tượng cằm đôi, thon gọn khuôn mặt, chứ không có tác dụng làm tan mỡ để giảm cân.

Thứ ba, chế phẩm chứa ba loại enzym chính giúp tan mỡ khi tiêm trực tiếp: cholin, inostiol và methionin, giúp ngăn ngừa quá trình mỡ tích tụ quanh gan. Thực tế, phó giáo sư Nguyễn Hữu Đức cho biết ba chất vừa kể mà gọi là enzym thì hoàn toàn sai. Vì cholin là chất có trong cơ thể hoặc đưa từ bên ngoài vào tạo thành acetylcholin, là chất dẫn truyền thần kinh như đã kể ở trên; inositol là một loại đường đa; còn methonin là một axít amin. Ba chất này đều bắt nguồn từ thực phẩm, có thể liên quan đến chuyển hoá mỡ nhưng còn làm tan mỡ đến độ giảm cân, chống béo phì thì chỉ là lời đồn.

Tiêm thuốc giảm cân luôn là cách rất nguy hiểm vì gây ra nhiều phản ứng đối với cơ thể, thậm chí là hiện tượng sốc phản vệ gây chết người. Những người có nhu cầu giảm cân tốt nhất nên đi khám ở bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được tư vấn các phương pháp giảm cân hiệu quả và an toàn.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)
MT-Tapchigiamcan.vn

0 nhận xét: